Báo của tuổi Teen

Karik nỗ lực bước khỏi thế giới underground

Khi bắt đầu kết hợp với các ca sĩ Vpop, Karik bị nhiều nghệ sĩ underground chê “mất chất”.

Sinh năm 1989, Karik (tên thật: Phạm Hoàng Khoa) gia nhập thế giới hip hop với vai trò vũ công từ năm 2006. Tuy nhiên, chấn thương khiến anh phải ngừng nhảy, rẽ sang hát rap. Thập niên 2010, anh nổi tiếng nhờ các ca khúc kết hợp với Wowy như Khu tao sống (2010), Hai thế giới, Chạy (2012).

Tên tuổi Karik gần đây được hâm nóng khi trở thành huấn luyện viên chương trình Rap Việt. Bằng kinh nghiệm dày dặn, anh giúp các thí sinh tiến bộ qua từng vòng, trở thành đội có nhiều khả năng giành ngôi quán quân nhất, với những cái tên nổi bật như GDucky, MCK, Ricky Star.

Ảnh: FBNV

Năm 2013, Karik trở thành cái tên đình đám với giới trẻ. Cùng Only C, anh tạo ra bản hit Anh không đòi quà với giai điệu vui nhộn, dễ nghe, trở thành trào lưu. Hàng nghìn video cover bài hát cùng nhiều ảnh chế lan tràn trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, khi đó, Karik đối mặt nhiều chỉ trích từ giới underground vì bước khỏi ranh giới của giới chơi hip hop ngầm, dấn thân vào showbiz. Anh bị một số bạn bè nói là “phản bội anh em”, “mất chất”. Rapper từng nói anh bước ra mainstream (dòng chính thống) vì “cơm áo gạo tiền”. Trong bản rap Ức chế (2013), anh viết: “Vì đam mê là một chuyện. Sống được với nó là chuyện khác. Nếu không kiếm ra tiền thì đam mê trước sau gì cũng bị thời gian nghiền nát”. Ca khúc châm ngòi cho một cuộc khẩu chiến bằng âm nhạc giữa nhiều rapper trong giới underground và những người đã hoạt động showbiz. Karik được một số người bạn như Binz, Rhymastic, Bid Daddy ủng hộ.

Ảnh: FBNV

Nổi lên nhờ rap trào phúng, châm biếm nhưng những ca khúc trữ tình đưa Karik đến đỉnh cao sự nghiệp. Từng có thời gian các bài hát có sự tham gia của Karik đều trở thành hit, tạo bệ phóng cho nhiều ca sĩ trẻ như Người lạ ơi (Orange), Tất cả tại anh (Emma), Đau vậy đủ rồi (Vũ Phụng Tiên).

Dù được nhiều người biết đến, có sức ảnh hưởng nhất định, Karik nói anh không cảm thấy mình ở trên đỉnh cao của sự nghiệp, từng nghĩ đến chuyện giải nghệ trong vài năm tới. Anh kiên định quan điểm từng theo đuổi 10 năm trước: “Làm nghề này cũng giống như đánh một canh bạc may rủi, tài năng là một chuyện, đường hướng phát triển mới là chuyện khó… Giá trị hai chữ nổi tiếng chỉ đáng được nhìn nhận khi chúng ta được đối xử công bằng và an tâm phát triển trong một môi trường tử tế”.

Nguồn VnExpress FB: Karik