Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không bắt học sinh làm bài kiểm tra dồn dập khi trở lại trường
Chiều 4/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến thăm, động viên học sinh và giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) trong ngày đầu đến trường sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID-19.
Chia sẻ với thầy cô, học sinh trường THPT Phan Đình Phùng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, thời gian qua, ngành Giáo dục đã thể hiện tinh thần vượt khó, sự nỗ lực, kiên trì để thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa dạy và học trong điều kiện khó khăn.
Vui mừng vì dịch bệnh đã cơ bản được khống chế, học sinh được trở lại trường học song Bộ trưởng cũng lưu ý, dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, vì vậy toàn ngành cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là.
“Các trường cần lưu ý cách bố trí, sắp xếp học sinh trong từng lớp học đảm bảo an toàn; các thầy cô cần để ý tới học sinh trong quá trình chơi… Ngoài ra, sau thời gian nghỉ dài với không ít khó khăn, áp lực, mỗi nhà trường cần quan tâm hỗ trợ tâm lý cho học sinh, giáo viên” – Bộ trưởng nói.
Về việc triển khai kế hoạch năm học, Bộ trưởng cho rằng, 1-2 tuần đầu học sinh đi học trở lại, các nhà trường cần tập trung rà soát, đánh giá kết quả học trực tuyến, học qua truyền hình trong thời gian nghỉ dịch, từ đó có kế hoạch củng cố lại kiến thức đã học, trang bị kiến thức mới.
“Ngoài lớp 9, lớp 12, các khối lớp khác có thể xem xét kéo dài nội dung học tới đầu năm học mới nếu cần thiết. Đề kiểm tra, đề thi học kỳ II phải có nội dung phù hợp, có thể kết hợp nhiều hình thức kiểm tra đánh giá linh hoạt, không bắt học sinh phải làm dồn dập quá nhiều bài kiểm tra, dẫn tới căng thẳng không cần thiết” – Bộ trưởng lưu ý.
Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tới việc tiếp tục phát huy hiệu quả dạy và học trực tuyến thời gian qua để áp dụng trong giai đoạn hiện tại và tiếp theo, bởi đây không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là cơ hội để hướng tới nền giáo dục số.