Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo: “Học sinh muốn tìm thầy cô giỏi để học thêm thì không có ai cấm cả”

Huyền Thương

Phóng viên

Tại phiên chất vấn sáng 20/6, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc cấm dạy thêm, học thêm là không phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội.

Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 20/6/2025 Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo.

Phát biểu tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) cho rằng không nên cấm học thêm, dạy thêm vì không thể biết được giáo viên có ép buộc học sinh không.

“Giáo viên giỏi mà học sinh cầu thị, muốn giỏi thêm, muốn vượt dốt thì cho dạy. Còn việc lấy tiền là thỏa thuận của hai bên, sòng phẳng không có gì phải nghĩ hộ”, ông nói.

Ông Nguyễn Văn Thân nói thêm: “Để khắc phục tình trạng giáo viên ép học sinh chỉ có giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy mới ép chứ giáo viên ngoài người ta sẽ không ép. Tôi đề nghị cho giáo viên dạy trực tiếp được phép dạy nhưng không được lấy tiền, hoặc giả sử người ta lấy tiền, mình không biết, không quan tâm. Nên nghĩ như thế cho thoáng, đấy là thực tế xã hội”.

image3

Đại biểu Nguyễn Văn Thân  (Ảnh: Phạm Thắng) 

Theo đó, đại biểu Nguyễn Bích Ngọc (tỉnh Hòa Bình) dẫn quy định tại Thông tư 29 “Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học”.

Về nội dung này, bà Bích Ngọc cho rằng chưa phù hợp: “Bởi lẽ thực tế nhiều giáo viên rất giỏi, phụ huynh mong muốn và có nhu cầu được cho con học thêm đối với các thầy cô giáo này. Nhưng hiện tại, nếu muốn học phụ huynh phải lách luật, biến tướng bằng nhiều hình thức nên dẫn đến bức xúc trong dư luận thời gian qua”.

Đại biểu cũng cho biết bản thân đã nhận được rất nhiều ý kiến, tâm tư của cử tri về vấn đề này trước khi tham dự kỳ họp.

Về giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, đại biểu cho rằng nên tập trung vào việc kiểm soát, điều chỉnh chương trình dạy học và thi cử làm sao cho phù hợp để phụ huynh, học sinh thật sự yên tâm, chỉ cần học ở trường vẫn đủ kiến thức.

Trong thời gian tới, chúng ta phải tiếp tục thay đổi nội dung và chương trình dạy để đáp ứng nhu cầu thực tiễn của phụ huynh, học sinh.

image2

Đại biểu Đặng Bích Ngọc – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình (Ảnh: Quốc hội)

Trả lời phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, trong nội dung Thông tư 29 không cấm việc dạy thêm, học thêm.

“Học sinh muốn tìm thầy cô giỏi để học thêm thì không có ai cấm cả. Chỉ có lưu ý đối với giáo viên, đối với học sinh đã dạy, học cùng nhau trên lớp thì không lôi nhau ra trung tâm để dạy nữa. Vì ở đó, khi đã có lợi ích chen vào thì sự minh bạch, xung đột lợi ích sẽ diễn ra. Do đó, chỉ cấm giáo viên trực tiếp dạy thêm cho chính học sinh của mình”, bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Bộ trưởng cũng cho rằng, từ Nghị quyết 29 của Đảng đến Luật Nhà giáo vừa được thông qua cũng chỉ cấm một chi tiết trên, không cấm với các trường hợp khác. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định lại, thông tư 29 ban hành là để quản lý, không phải để cấm.

image1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời phiên chất vấn (Ảnh: Quốc hội)

Trước đó, trong phiên chất vấn ngày 19/6, đã có rất nhiều vấn đề được các đại biểu đặt ra, đề nghị Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo làm rõ, trong đó, nhóm nội dung liên quan đến dạy thêm, học thêm tiếp tục làm “nóng” nghị trường Quốc hội.

Đã có nhiều câu hỏi đại biểu đặt ra và với cương vị tư lệnh ngành Giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định quan điểm xuyên suốt: Luật Nhà giáo và thông tư đều nghiêm cấm nhà giáo ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức.

Còn trong trường hợp học sinh tự nguyện, có nhu cầu học ngoài thời gian chính khóa, Bộ trưởng lưu ý các giáo viên, quan trọng hướng dẫn cho học sinh tự học, sử dụng buổi học thứ 2 hiệu quả chứ không phải các học sinh có nhu cầu “nài học thêm là dạy thêm”. Bởi theo ông, hạn chế việc dạy thêm trong và ngoài trường, đặc biệt trong nhà trường để học sinh có thời gian tự học, đọc tài liệu, học các môn liên quan đến kỹ năng, trang bị những thứ cần thiết khác.

Kết thúc nội dung chất vấn 20/6, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ ngành tiếp tục tập trung rà soát, hoàn thiện cơ chế, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, phân cấp, phân quyền; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, quy hoạch các trường đại học, thiết lập hệ thống quản trị đại học tiên tiến.

Đồng thời, phát triển đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học đủ năng lực, trình độ đáp ứng việc giảng dạy trong lĩnh vực khoa học cơ bản, các ngành kỹ thuật và công nghệ then chốt. Hoàn thiện quy định pháp luật, hướng dẫn, phổ biến, truyền thông rõ hơn về dạy thêm, học thêm.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo thực hiện chủ trương tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thiết bị dạy học thông minh, đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá, nâng cao hơn nữa chất lượng học chính khóa.

Theo Tạp chí điện tử Gia Đình Mới

Bài viết liên quan

Tin mới nhất