Bí kíp học tập của thủ khoa lớp 10: Không cần học ngày học đêm vẫn đạt điểm gần tuyệt đối

Liễu Mộc

Phóng viên

Những bí quyết học tập của các thủ khoa không chỉ là chuyện điểm số, mà còn là bài học về cách xác định mục tiêu, quản lý thời gian, rèn luyện kỷ luật và giữ vững tinh thần.

Giữa một kỳ thi được đánh giá là căng thẳng hơn cả thi đại học, những thủ khoa với điểm số ấn tượng đã chia sẻ những bí quyết học tập đặc biệt hiệu quả và truyền cảm hứng trên truyền thông.

1. Lữ Trần Quỳnh Lan

Lữ Trần Quỳnh Lan là một trong hai thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 năm 2025 tại TP.HCM với tổng điểm 3 môn Văn, Toán, Tiếng Anh đạt 28,75 điểm.

Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ Online, Lan cho biết: “Khi làm bài xong, em còn tiếc nuối vì môn Tiếng Anh. Em nghĩ nếu cẩn thận hơn thì kết quả có thể tốt hơn, nên không nghĩ mình sẽ là thủ khoa. Khi được xướng tên ở vị trí này, em thực sự bất ngờ và rất vui”.

Theo Quỳnh Lan, bí quyết chính là học đều các môn, không học tủ, không để “nước đến chân mới nhảy”. Từ lớp 6 đến lớp 8, em hoàn toàn tự học, không đi học thêm. Mãi đến hè lớp 8, khi xác định thi chuyên, Lan mới tham gia một số lớp học bên ngoài.

Lộ trình ôn thi của em được chuẩn bị từ sớm, học chắc kiến thức từng lớp, sau đó mới bắt đầu làm quen với đề thi theo từng giai đoạn. Nhờ vậy, trong giai đoạn nước rút, Lan vẫn chủ động được thời gian, không bị cuốn theo áp lực.

“Trước ngày thi, em không ôn ‘hùng hục’, mà thư giãn bằng cách đọc sách, nghe nhạc, giữ tinh thần thoải mái”, Lan nói và nhắn gửi đến các bạn chuẩn bị vào lớp 9: “Hè này hãy bắt đầu với những kiến thức cơ bản, luyện cách trình bày. Trong năm học, khi đã vững rồi, mới bắt đầu luyện đề và quan trọng là đừng so sánh bản thân với người khác vì điều đó dễ khiến mình hoang mang khi làm bài”.

Lữ Trần Quỳnh Lan là một trong hai thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 năm 2025 tại TP.HCM
Lữ Trần Quỳnh Lan là một trong hai thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 năm 2025 tại TP.HCM

2. Vũ Khánh Chi 

Là học sinh lớp 9A3, Trường THCS Ngọc Lâm (Hà Nội), Vũ Khánh Chi xuất sắc trở thành một trong 8 thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với tổng điểm 28,75 (Toán: 9,25; Ngữ văn: 9,25; Tiếng Anh: 10).

Em còn đồng thời đỗ vào lớp chuyên Anh của ba trường: THPT chuyên Ngoại ngữ, THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội và THPT chuyên Chu Văn An.

Niềm đam mê với tiếng Anh được Khánh Chi ươm mầm từ tiểu học. Từ lớp 7, em đã đặt mục tiêu thi vào chuyên Anh và xây dựng lộ trình học tập từ sớm.

Chia sẻ trên báo Lao động, Khánh Chi cho biết:  “Nhờ có mục tiêu rõ ràng, em không bị áp lực nhiều trong kỳ thi. Em chỉ tập trung vào kế hoạch của mình và kiên trì theo đuổi nó”.

Trong năm học, mỗi tuần Chi dành khoảng 4 buổi học thêm cho 3 môn chính. Ở giai đoạn nước rút, Chi phân chia lịch học hợp lý: 2 ngày cho Toán, 2 ngày cho Văn và thời gian còn lại dành trọn cho môn chuyên Tiếng Anh.

“Hai tuần trước khi thi, em dừng học thêm, chuyển sang tự ôn tại nhà. Em cố gắng ngủ sớm, ăn uống đều đặn, giữ cho tâm lý thật ổn định. Sau khi thi xong, em không xem lại đáp án vì tin rằng mình chắc chắn vượt 27 điểm”, Khánh Chi chia sẻ.

Vũ Khánh Chi, lớp 9A3, Trường THCS Ngọc Lâm là 1 trong số 8 thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2025 - 2026
Vũ Khánh Chi, lớp 9A3, Trường THCS Ngọc Lâm là 1 trong số 8 thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2025 – 2026

3. Nguyễn Khánh Quỳnh 

Nguyễn Khánh Quỳnh, học sinh lớp 9A5, Trường THCS Bê Tông (Chương Mỹ, Hà Nội) đạt 28,75 điểm và trở thành một trong 8 thủ khoa hệ không chuyên tại Hà Nội.

Em giành 9,75 điểm ở Toán và Tiếng Anh, 9,25 điểm môn Văn. Đồng thời, Quỳnh cũng đỗ chuyên Tin của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam với tổng điểm 40,25/50.

Thành tích này không đến Quỳnh một cách dễ dàng. Những năm đầu tham gia đội tuyển, Quỳnh còn gặp khó khăn về kiến thức. Sau đó em nữ sinh cải thiện bằng cách tập trung nghe giảng để nắm chắc kiến thức cơ bản, rồi xem lại video bài giảng lớp 6, 7.

“Trước mỗi buổi học đội tuyển, giáo viên thường gửi chuyên đề, em đều nghiên cứu trước. Ngoài ra, em tự tìm đề, luyện thêm bài cũ ở nhà để bắt kịp các bạn”, Khánh Quỳnh nói.

Bắt đầu từ lớp 8, Quỳnh xác định mục tiêu thi chuyên Toán và được mẹ đưa đi học thêm trong nội thành cách nhà gần 70km, mỗi tuần 1-2 buổi.

Lịch học của Quỳnh cũng rất linh hoạt. Em thường học ba môn trong một buổi tối để tránh nhàm chán như 2 tiếng dành cho Toán, sau đó chuyển sang làm đề Tiếng Anh, rồi đến Văn. Có đêm Quỳnh học đến tận 1h sáng để nắm chắc kiến thức.

Một tháng trước kỳ thi, Quỳnh tập trung luyện đề cũ của các trường. Nữ sinh đánh giá đề Văn năm nay khá gần gũi, dễ khai thác, nhưng vì không quá tự tin nên khi nhận điểm 9,25 khiến Quỳnh rất bất ngờ.

“Ở một vài câu Toán và Tiếng Anh, em làm đúng nhưng lại tẩy đi để chọn phương án khác, đó là lý do em bị mất 0,25 điểm”, Quỳnh chia sẻ. 

Thủ khoa Nguyễn Khánh Quỳnh 
Thủ khoa Nguyễn Khánh Quỳnh

4. Nguyễn Quang Anh

Nguyễn Quang Anh, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Cầu Giấy là một trong 8 thủ khoa lớp 10 hệ không chuyên ở Hà Nội với tổng điểm 28,75 (Toán: 9,75; Văn: 9; Anh: 10).

Không chỉ dừng lại ở đó, Quang Anh còn trúng tuyển vào 6 nguyện vọng chuyên, trong đó có chuyên Hóa, Văn, và Toán của các trường top đầu như Hà Nội – Amsterdam, chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội…

Dự định nhập học vào Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Quang Anh đang cân nhắc lựa chọn giữa chuyên Toán và chuyên Hóa, hai lĩnh vực nữ sinh này đặc biệt yêu thích.

“Từ sớm, em đã đặt mục tiêu rõ ràng và nhận thức được rằng tự học là yếu tố then chốt. Ngoài việc học trên lớp, em thường tìm thêm tài liệu để luyện tập, mở rộng kiến thức, đặc biệt ở Toán và Hóa, định hướng nghề nghiệp của em”, Quang Anh chia sẻ.

Với môn Văn, Quang Anh đạt 9 điểm cũng là một nỗ lực lớn. Mẹ Quang Anh là giáo viên Văn tại Trường THCS Nghĩa Tân, luôn đồng hành và góp ý giúp em cải thiện kỹ năng viết.

“Em cố gắng học thật tốt môn Văn để làm món quà tri ân mẹ và cô giáo chủ nhiệm”, Quang Anh cho biết thêm.

Nguyễn Quang Anh, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Cầu Giấy 
Nguyễn Quang Anh, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Cầu Giấy

 

Quang Anh giữ thói quen học đều đặn mỗi ngày, không để dồn đống. Chàng trai chia nhỏ kiến thức lớn để ôn tập hiệu quả hơn, đồng thời giữ cân bằng bằng các hoạt động như chơi đàn guitar, bơi cùng bố, đọc sách với mẹ và chị.

“Em không bị áp lực phải ganh đua với người khác. Em chỉ so sánh với chính bản thân mình hôm qua, để luôn tiến bộ mỗi ngày”, Quang Anh nói.

Bài viết liên quan

Tin mới nhất