Ẩn ý sâu sắc của “Cô dâu hào môn”: Tình yêu lớn cỡ nào để vượt qua rào cản giàu – nghèo?
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng khai thác mô típ “Hoàng tử - Lọ Lem” nhưng khắc nghiệt và hiện thực hơn trong “Cô dâu hào môn".“Cô dâu hào môn” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng mang đến cho khán giả giây phút giải trí khi theo dõi gia đình nữ chính Tú Lạc tìm cách đổi đời bằng cách sống phông bạt để gả vào nhà giàu. Dẫu vậy, bộ phim không chỉ là những tiếng cười vô tri mà trực tiếp đặt câu hỏi về quan niệm “môn đăng hộ đối”.
Bộ phim của Vũ Ngọc Đãng khai thác câu chuyện “môn đăng hộ đối” trong tình yêu.
“Cô dâu hào môn” kể về kế hoạch đổi đời của Tú Lạc (Uyển Ân) và gia đình mình sau khi đã chịu đựng cái nghèo đến tận ba đời. Tú Lạc tiếp cận Bảo Hoàng (Samuel An) – CEO của tập đoàn y tế Nguyễn Vũ – dưới vỏ bọc của một tiểu thư danh giá để tạo nên một mối tình và rồi một mối hôn nhân môn đăng hộ đối. Tú Lạc kéo cả gia đình mình cùng tham gia vào kế hoạch phông bạt này, tạo ra nhiều tình huống hài hước và éo le. Cho đến khi họ gặp những cửa ải khó nhằn bao gồm bà Phượng (Thu Trang) – mẹ của Bảo Hoàng và gia đình bà Kỳ.
Cân đối phù hợp giữa yếu tố hài hước và drama, “Cô dâu hào môn” dẫn dắt khán giả tận hưởng những câu chuyện dở khóc dở cười khi gia đình Tú Lạc phải khoác lên chiếc áo quá rộng của giới nhà giàu để đóng cho trọn vẹn vở tuồng môn đăng hộ đối.
Gia đình của Tú Lạc nghèo khó, muốn tiếp cận công tử nhà giàu để đổi đời.
Uyển Ân nhận được nhiều lời khen ngợi khi thể hiện một Tú Lạc thông minh, tinh quái nhưng cũng rất tốt bụng và lương thiện. Dẫu mục đích ban đầu của Tú Lạc là sai trái, nhưng sự dễ thương của Uyển Ân và gia đình, đặc biệt là phân đoạn tâm sự cảm động cùng với “ba” Kiều Minh Tuấn khiến khán giả thương gia đình phông bạt này hơn là ghét.
Phân đoạn gây xúc động giữa Uyển Ân và Kiều Minh Tuấn trong phim.
Trong cách tiếp cận lần này của Vũ Ngọc Đãng cùng “Cô dâu hào môn”, vấn đề môn đăng hộ đối và sự khác biệt giữa vạch đích/vạch xuất phát được đẩy lên hàng đầu. Theo chia sẻ trước đó của đạo diễn và nhà sản xuất, trong phim có đến ba tầng lớp: giàu lâu đời – giàu mới nổi – nghèo lâu đời. Lăng kính cuộc đời của đại diện ba tầng lớp này khác hẳn nhau, khi một bên bám chặt lấy khung giá trị lâu đời và từ chối thay đổi, còn một bên bất chấp tất cả để thay đổi số phận của mình.
Mâu thuẫn được đẩy lên cao trào xoay quanh câu chuyện giàu – nghèo.
Sự đối lập giữa hai góc nhìn đặt Tú Lạc và Bảo Hoàng vào một tình thế tiến thoái lưỡng nan, phân vân trong tâm trí lựa chọn tình yêu cổ tích hay chấp nhận thực tại khuôn mẫu, mà quên mất thứ họ cần thật ra là một chút dũng cảm để có thể hành động khác đi, bước về phía nhau. Vũ Ngọc Đãng đã chọn kết mở để khán giả được tự do suy luận theo ý mình về tình yêu của hoàng tử và Lọ Lem trong thực tế khắc nghiệt.
Đoạn kết mở gây nhiều chú ý của “Cô dâu hào môn”.
“Cô dâu hào môn” là một thử nghiệm mới của Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng khi thai thác thể loại hài nhưng vẫn giữ được cá tính riêng với góc nhìn quen thuộc của anh về phái nữ, hoàn hảo một cách không hoàn hảo, nhưng cũng đong đầy yêu thương nhìn họ dần trưởng thành trong cuộc sống.