ĂnXõa

Đạo diễn Lương Đình Dũng và khát khao thể hiện tầm vóc Việt Nam trong dự án phim về đề tài ấu dâm

post

Sau thành công của “Cha cõng con”, bộ phim đã đoạt hàng loạt giải thưởng lớn tại hơn 13 Liên hoan phim quốc tế và nhận được nhiều phản ứng tích cực từ giới chuyên môn cùng khán giả quốc tế, đạo diễn Lương Đình Dũng tiếp tục bận rộn với “578”, dự án phim về ấu dâm anh đã ấp ủ từ lâu và đặt nhiều kỳ vọng. 578 là một sự đặt cược lớn trong sự nghiệp làm phim mà theo anh nói “nếu làm sai phát này đúng là ra đường”.

“Cha cõng con” và “578” cùng khai thác mối quan hệ cha – con, tình cảm gia đình nhưng hai bộ phim có hai cách khai thác, hai hướng đi khác nhau. Nếu “Cha cõng con” không phải đề tài ăn khách, phim thị trường mà khá kén người xem thì “578” lại là bộ phim hướng tới mọi đối tượng khán giả. Trong “578”, đạo diễn sẽ tạo ra “bữa tiệc hình ảnh và câu chuyện vô cùng phức tạp”, hứa hẹn chinh phục được khán giả.

Đạo diễn Lương Đình Dũng

Đạo diễn Lương Đình Dũng khẳng định, bộ phim về đề tài ấu dâm của anh sẽ làm rất khác so với những bộ phim cùng đề tài đã có và nó sẽ khiến người Việt Nam tự hào. Phóng viên Sống Mới đã trò chuyện cùng đạo diễn Lương Đình Dũng để tìm hiểu thêm về dự án phim 578 của anh.

578 là dự án phim đầu tiên về đề tài ấu dâm mà anh đang thực hiện. Anh hãy chia sẻ đôi chút về nội dung bộ phim này?

Phim “578” kể về cuộc sống của người cha làm nghề lái xe tải và cô con gái bé bỏng. Cuộc sống du mục của hai cha con trên những hành trình gắn liền với chiếc xe màu đỏ. Cabin xe được người cha trang trí bởi những đồ chơi rực rỡ sắc màu. Hàng ngày, hai cha con chở cá chạy ngược xuôi qua những cung đường Tây Bắc, qua cánh rừng hoa đào, hoa mận … Ngày nào hai cha con cũng rất vui vẻ ca hát, cho đến khi cô bé được 6 tuổi, phải xa cha về sống cùng bà nội để còn đi học. Cứ thế, người cha tiếp tục công việc việc cho đến một ngày ông nhận được tin con gái bỗng bị trầm cảm nặng. Và nỗi đau như chết lặng khi ông biết con mình bị xâm hại. Sau hành trình tìm kiếm kẻ xâm hại tưởng như bế tắc, người cha lại phải đối đầu với một thế lực đen tối đứng sau. Cuộc đấu trí, rượt đuổi và thanh trừng của người cha đơn độc và cả một thế giới ngầm bắt đầu.

Dự kiến, phim 578 sẽ bấm máy vào tháng 10 tới và quay trong 3 tháng

Đây là một câu chuyện phim kể bằng ngôn ngữ điện ảnh với các yếu tố cơ bản của một bộ phim có khả năng thu hút người xem. Nó không phải phim tài liệu, có tính hấp dẫn phần kịch tính, nhưng đậm chất thơ và tình phụ tử trong đó.

Trong bộ phim này, số 578 có ý nghĩa đặc biệt thế nào, thưa anh?

578 ngoài là tên phim thì nó là chi tiết mấu chốt, sợi dây kết nối quan trọng và xuyên suốt bộ phim, tạo nên tất cả những điều kịch tính cả về mặt hình ảnh cũng như nội dung, nhưng cho phép tôi giữ bí mật để khán giả tự khám phá khi đến xem phim tại rạp.

Sau hàng loạt vụ ấu dâm xảy ra gần đây, có những video, clip được lan truyền để chống lại tệ nạn này. Nhưng một số trong đó lại khai thác sâu vào chi tiết, gây phản cảm cho người xem, thậm chí là khắc sâu thêm nỗi đau của những nạn nhân ấu dâm. Khi làm “578”, anh có lường trước những yếu tố trên?

Chúng ta cần một cách chia sẻ khéo hơn để không làm tổn thương hình ảnh của cha mẹ hoặc tổn thương ngôn ngữ trong cuộc chiến chống lại ấu dâm. Bộ phim của tôi khai thác chuyện xâm phạm tình dục nhưng sẽ không có một cảnh quay thể hiện trực tiếp hành vi xâm hại, hoặc hành động làm tổn thương tâm lý của nạn nhân và gia đình nạn nhân ấu dâm. Tôi có cách riêng để thể hiện mà người xem vẫn sẽ cảm thấy việc đó trong ngồn ngộn tư duy của họ. Nếu sử dụng những cảnh quay khai thác quá chi tiết tội ác ấu dâm sẽ có thể gây thêm tổn thương, ám ảnh cho những nạn nhân.

Trong 578 này, tôi muốn chung tay tạo ra bức tường thép để bảo vệ trẻ em khỏi nạn ấu dâm, nhưng tôi cũng tin rằng bộ phim cũng sẽ xóa nhòa đi vết sẹo tâm hồn của những người không may bị xâm hại. Làm phim về đề tài ấu dâm nếu không khéo, chúng ta sẽ làm vết sẹo ấy thâm, đen và hằn lên. Chắc chắn 578 không có chuyện đó.

578 có phải “phát súng” đầu tiên anh tiếp cận với đề tài ấu dâm?

Có lẽ tôi chỉ làm một lần về ấu dâm. Một lần đầy đủ cho tất cả chứ không định làm 2-3 lần về chủ đề này. Nếu như còn những 578 tiếp theo như trong kỳ vọng, tôi sẽ chuyển hướng sang những câu chuyện khác.

Khai thác đề tài ấu dâm dưới những góc quay của một bộ phim hành động, nhưng anh cũng thường xuyên nhấn mạnh tới các chi tiết thơ mộng, lãng mạn và đầy chất thơ. Tại sao lại vậy thưa anh?

Trong quan điểm của tôi, đã làm phim ảnh thì tôi muốn nó phải đẹp, dù là con ruồi bay qua vũng nước. Trong 578, những cảnh đẹp của Việt Nam sẽ được lên phim với tất cả sự thi vị vốn có của nó. Tôi nghĩ, hình ảnh đẹp, chinh phục được khán giả thì sẽ dễ dàng truyền được thông điệp đến với mọi người. Đẹp là một phần của giải trí, nhưng sau sự giải trí đó tôi sẽ truyền đến một thông điệp quan trọng hơn.

Việt Nam đẹp bình dị, thân thương trong phim “Cha cõng con” của đạo diễn Lương Đình Dũng

Bộ phim 578 này của tôi ngoài thông điệp chúng ta cùng chung tay chặn tội phạm ấu dâm ở Việt Nam thì tôi nghĩ bộ phim này có thể chia sẻ với những nước xung quanh chúng ta, cần chúng ta và góp sức chặn đứng tội phạm ấu dâm ở chính những đất nước ấy.

Vậy anh có thể bật mí Việt Nam trong phim 578 sẽ hiện lên với những hình ảnh đặc trưng và đẹp như thế nào?

Có những điều tôi xin phép không nói ra trong thời điểm hiện tại. Khi bộ phim hoàn thành, khán giả sẽ biết tôi làm gì trong đấy, nhưng chắc chắn hình ảnh của Việt Nam sẽ hiện lên đẹp như vốn có, và nghệ thuật phim ảnh sẽ cho khán giả nhìn thấy cả sự thi vị ẩn sâu bên trong.

Bên cạnh đó là hình ảnh người Việt Nam trong phim, tôi đã huy động gần 200 người có đội hình to khỏe nhất để nhằm thể hiện dáng vóc người Việt Nam.

Tôi đã tưởng tượng ra một bộ phim nên thơ và đầy mộng mị, có con người mạnh mẽ, tình nghĩa, sống biết trước sau, nhân văn nhưng cũng rất mạnh mẽ, đặc biệt là người cha đầy tinh tế, yêu thương con và cực kỳ dữ dội khi bảo vệ con.

Câu hỏi cuối cùng, anh quan niệm gì về sức ảnh hưởng của phim ảnh và sức mạnh của nó trong cuộc chiến chống lại nạn ấu dâm?

Có những bộ phim điện ảnh làm rung chuyển cả một thế hệ, tác động đến cả thế giới. Thời nay thì điều đó sẽ còn tác động mạnh hơn.

Còn trở lại với cá nhân tôi, là một nhà làm phim trước hết cũng là một công dân. Nhà làm phim có thể tạo ra bất cứ điều gì nhưng không nên để xã hội bị tổn hại vì những sản phẩm có nội dung không tốt. Đối với tôi, tôi sẽ làm tất cả để có thể cống hiến, nghe nói thì lớn lao, nhưng tôi yêu đất nước của mình.

Tôi nghĩ rằng, khi làm ra một sản phẩm phim ảnh hay truyền thông thì ngoài việc tạo ra một sản phẩm để “giải quyết” vấn đề nghề nghiệp hay thỏa mãn đam mê thì song hành với đó còn là trách nhiệm công dân, sẽ mang lại cho xã hội cái gì.

Với tôi, điện ảnh là vũ khí quan trọng và cần phải được xây dựng để giúp cho việc quảng bá văn hóa, những sản phẩm của chúng ta ra nước ngoài. Vì ngôn ngữ điện ảnh là ngôn ngữ không biên giới, người ta có thể không hiểu ngôn ngữ nhưng khi xem phim thì có thể hiểu. Điện ảnh cũng quảng bá sức mạnh dân tộc. Tôi từng nói, ta có đội tuyển toán, đội tuyển bóng đá, vậy tại sao không đầu tư một “đội” điện ảnh “tấn công dữ dội” vào các liên hoan phim lớn.

Cảm ơn đạo diễn Lương Đình Dũng về những chia sẻ vừa rồi!

Minh Phương

Nguồn: Sống Mới

Share:
  • Cùng chuyên mục
  • Có thể bạn quan tâm
TẢI ỨNG DỤNG TEEN1S
Để cập nhật tin tức mới nhất